Fashion Show: Hôm nay và Hôm qua

Có những nhà thiết kế đóng cửa. Có những nhà thiết kế tổ chức fashion show, theo cách hôm nay và theo cách hôm qua.

Fashion Show: Hôm nay và Hôm qua

Trong bầu không khí ảm đạm, có những nhà thiết kế đóng cửa, có những nhà thiết kế tổ chức fashion show, theo cách hôm nay và theo cách hôm qua.

Sự bất ngờ (có thể dự đoán) lớn nhất là từ Fancì Club. “Renaked” đã khiến giới quan tâm tới thời trang không thể không mở to mắt tự hỏi: có phải họ đang xem một thương hiệu thời trang đến từ Việt Nam?

 
Cách sắp đặt không gian tối giản theo phong cách công nghiệp thô mộc, cách người mẫu sải bước lạnh lùng trên nền nhạc điện tử hiện đại, cách nhà thiết kế chào khán giả, và tất nhiên, chính các thiết kế đều mang đến cảm giác rất Tây.
 
Một bữa tiệc thời trang tràn đầy màu sắc sống động đi giữa những trụ tường tím lavender khác với cảm giác vintage trên hình ảnh của Fancì. Phom dáng bodycon ôm sát cơ thể, styling ngẫu hứng với underwear, vải sheer trong suốt, sự phô bày cơ thể từ vô tư đến táo bạo – sexy là điều ai cũng có thể cảm nhận được.
 
Sự sexy thơ mộng và hoang dại quen thuộc của Fancì có vẻ như cố ý được pha loãng trong lần này. Những mẫu trang trí hoa, nơ, bèo nhún, cut-out được sử dụng tiết chế và ít “drama” hơn thường lệ. 
 
Dấu vết của sự tham chiếu còn hiện hữu ở đây: cách styling theo chủ nghĩa tối đa, nhiều layer phụ kiện khăn trùm đầu, trang sức, găng tay, và thiết kế genderless kiểu Alessandro Michelle; cách biến tấu nghiêm túc những phom dáng cổ điển kiểu Prada; bảng màu pastel đa sắc nhưng không gắt và cách xử lý tạo sự nữ tính phá cách kiểu Miumiu.
 
Học hỏi không có vấn đề gì. Nhưng dấu ấn cá nhân của Duy Trần thì chưa rõ nét.
Fancì Club SS26
Gia Studios, đẹp và thanh lịch như được ca ngợi. Nhà thiết kế có những biến tấu nhẹ với phom dáng áo dài Việt Nam kết hợp styling theo cách hiện đại. Việc thêm thắt mấn nam dường như gượng ép. Có thể thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của The Row từ những phom dáng dài rộng, thiết kế minimalist kín đáo, bảng màu timeless, sự cầu kỳ âm thầm trong may đo tới cách bố trí không gian, âm nhạc tĩnh lặng, thuần khiết.
 
“Không có gì hoàn toàn mới dưới ánh sáng mặt trời” nhưng công việc của người sáng tạo chẳng phải là chuyển hoá ảnh hưởng sẵn có qua lăng kính cá nhân độc đáo để tạo ra tác phẩm khác biệt hay sao?
Gia Studios SS25
Có những nhà thiết kế chọn an toàn. Có những nhà thiết kế chọn táo bạo và thử nghiệm như DEPA. Năm nhà thiết kế nổi loạn theo cách riêng của mình.
 
La Lune kết hợp thẩm mỹ gothic dữ dội với thời trang manga dễ thương, đồng thời phô diễn kỹ nghệ may đo với những phom dáng coutoure. Kết quả là những hình ảnh đan xen, chồng chéo: nữ thần trong thần thoại, công chúa nổi loạn hay quý cô punk rock?
 
Hai nhà thiết kế Duc Studio, Caostu dường như quá tham lam với các chi tiết, ý đồ nên mọi thứ nhìn khá rối ren và thiếu liên kết. T-REDX có ngôn ngữ thiết kế rõ nét hơn với những motif cảm hứng từ khủng long, sự thô mộc, xù xì, nhưng thiếu một chút tiết chế tinh tế.
 
ELENA NGN là một thương hiệu thiết kế trẻ đáng để mắt. Cô không chỉ có quan điểm thẩm mỹ cấp tiến về nam giới qua lăng kính một nhà thiết kế nữ, mà còn biết cách thể hiện với chiều sâu nhất định. Kết hợp sự mạnh mẽ của streetwear, trang phục samurai với sự lãng mạn của nhún bèo, nơ, hoạ tiết sakura từ quần áo tới boots, pha trộn vải technical và vải sheer, rủ trong tông màu bạc ảo diệu, Elena truyền tải thành công hình ảnh “chàng tiên chiến binh” tự do, mơ mộng, vừa mong manh vừa cứng cáp.   
ELENA NGN
Ít nhiều thì các show diễn của các nhà thiết kế thế hệ mới đã làm hài lòng sự mong đợi từ khán giả, điều mà họ đã từ bỏ, hoặc chưa từng có với Aquafina Vietnam Fashion Week.
 
Không biết có phải là một ý tưởng hay khi một chương trình thời trang với mục đích thúc đẩy bản sắc “thuần khiết” của các nhà thiết kế phải gánh trên vai quá nhiều trách nhiệm không liên quan mấy đến thời trang: quảng cáo cho nhà tài trợ, thúc đẩy hợp tác quốc tế, và PR cho một số cá nhân.
 
Lê Thanh Hoà x Aquafina mang dấu ấn của các thương hiệu tài trợ mạnh mẽ hơn thời trang. Không thấy sự liên kết trong ý tưởng ngoài những sắc màu gợi nhắc tới thương hiệu nước đóng chai. Có một số thử nghiệm với chất liệu công nghiệp thú vị nhưng sự vận dụng hình khối điêu khắc và các thiết kế choáng ngợp kiểu hoa hậu vẫn không che lấp được cảm giác lặp lại ngày hôm qua.
 
Có nhiều sự tái hiện quá khứ nhưng không có nhiều bản sắc cá nhân trong Aquafina Vietnam Fashion Week. May thay, có một chút tươi mới và sâu lắng đến từ Nhà thiết kế người Ý, Alberto Zambelli. Bộ sưu tập mang tên “Silence” đưa người xem về với ngày hôm nay.
 
Một sự kết hợp có tính toán giữa tính đương đại và nguồn cảm hứng từ văn hoá Á Đông, giữa quốc tế và địa phương. Trang phục truyền thống của phụ nữ và áo cà sa của các nhà sư Phật giáo được biến tấu với những đường cắt hiện đại, tạo ra một cảm giác “zen” thời trang dù hai sắc thái phần nào tách biệt.
Alberto Zambelli

TÁC GIẢ

Trịnh Hà Anh

Hà Anh là Chuyên gia Tư vấn Kinh doanh Thời trang với sự hiểu biết đặc biệt về cả hai khía cạnh thương mại và thẩm mỹ. Các bài viết của Hà Anh thể hiện quan điểm sắc bén dựa trên góc nhìn và kinh nghiệm đa lĩnh vực trong ngành thời trang của chị.